8 Lỗi Thường Gặp Khi Thiết Kế Website

Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ cũng như mạng Internet, hàng triệu trang web không ngừng ra đời và cập nhật liên tục mỗi năm để đáp ứng được tốt nhất những nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên bên cạnh những website được thiết kế tốt, cũng có rất nhiều website có thiết kế chưa hoàn thiện, khiến cho người dùng gặp khó khăn trong vấn đề kết nối với các thương hiệu. Dưới đây là 8 lỗi mà các nhà thiết kế web thường mắc phải khi làm web. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Kích cỡ website quá lớn

Đây là lỗi lớn nhất trong quá trình thiết kế web. Một website cố gắng nhồi nhét tất cả vào trang chủ hoặc trang chủ có quá nhiều ảnh, không được tối ưu… sẽ dẫn đến việc khi tải trang phải mất từ 15-30s mới có thể load hết. Và trong trường hợp đường truyền chậm thì web có thể bị đơ luôn. Khi đó thì dù website có đẹp, nhiều nội dung, dịch vụ tốt đến đâu cũng sẽ vô nghĩa nếu khách hàng bực mình tắt ngay sau 10s đầu vì ko đủ kiên nhẫn.

Nhồi nhét quá nhiều vào trang chủ sẽ khiến website loading chậm
Nhồi nhét quá nhiều vào trang chủ sẽ khiến website loading chậm

2. Màu sắc và độ tương phản

Các doanh nghiệp nhỏ thường không chú ý đến yếu tố màu sắc và độ tương phản trên website của mình. Điều này sẽ khiến cho người xem khó đọc và tìm kiếm thông tin. Nếu màu chữ và màu nền cũng không được tách biệt rõ ràng thì sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy rất khó chịu, đặc biệt là đối với những người có thị lực kém.

Màu chữ quá chìm và nhỏ so với tổng thể trang web sẽ khiến người xem khó nhìn
Màu chữ quá chìm và nhỏ so với tổng thể trang web sẽ khiến người xem khó nhìn

 

Không những thế, việc thiết kế màu sắc và độ tương phản đúng cách còn giúp cho trang web trông đẹp và chuyên nghiệp hơn, dễ dàng thu hút được người xem.

3. Không biết mua hàng thế nào

Khi thiết kế 1 website thì mục tiêu cuối cùng của bạn tất nhiên là muốn khách hàng mua hoặc sử dụng dịch vụ của mình. Để làm được điều đó, bạn đừng chỉ quá chú tâm vào việc quảng cáo về sản phẩm mà quên mất hướng dẫn họ đến việc mua hàng hoặc liên hệ với công ty.

Đơn giản khi khách hàng vào một trang web cho phép tải phần mềm thì thứ mà họ cần đó là nút “Download” hoặc “Tải về”; còn khi vào trang web mua bán thì phải thấy nút “Mua” và khi vào trang web dịch vụ thì phải nhìn thấy thông tin liên lạc.

Nút “Mua hàng” quá nhỏ sẽ không thu hút được người dùng đi đến quyết định mua
Nút “Mua hàng” quá nhỏ sẽ không thu hút được người dùng đi đến quyết định mua

Vì vậy, nên thiết kế các nút bấm lớn với màu sắc nổi bật thay vì dòng chữ tẻ nhạt để hướng khách hàng đến với ý muốn mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của bạn.

 

4. Điều hướng kém, bố cục rối rắm

Sau khi trang đã được tải, điều mà người xem cần ở website của bạn đó là thông tin. Nếu không tìm thấy thông tin họ cần (hoặc có thể trang web của bạn có nhưng người dùng không thể tìm ra) thì họ sẽ bỏ đi ngay. Điều hướng website rõ ràng, bố cục hợp lý sẽ khiến cho người dùng ở lại trang web lâu hơn, đồng thời giúp doanh nghiệp của bạn có nhiều khách hàng hơn.

Một điểm cần chú ý nữa đó là hệ thống điều hướng phải được thiết kế để phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Có nhiều website sử dụng hệ thống điều hướng hiện đại nhưng lại đòi hỏi người xem phải có một chút kinh nghiệm để sử dụng thành thạo. Vậy nên lúc này, việc sử dụng một hệ thống điều hướng phức tạp đã vô tình làm giảm đi một lượng khách hàng tiềm năng không nhỏ của công ty. Khi thiết kế web, hãy để khách hàng có thể dễ dàng xem qua tất cả các danh mục của công ty bạn mà không cần phải tốn nhiều công suy nghĩ.

Quá tham lam trình bày sản phẩm mà không có mục thông tin chung sẽ khiến khách hàng không hiểu được website của bạn
Quá tham lam trình bày sản phẩm mà không có mục thông tin chung sẽ khiến khách hàng không hiểu được website của bạn

5. Không phân loại nội dung

 

Khách hàng vào website là để tìm thông tin, nhưng nhiều lúc họ lại bị bội thực trước rất nhiều thông tin mà trang web hiển thị. Chính vì thế, cách trình bày thông tin cũng góp phần không nhỏ vào sự thành công của một website.

Cần phân loại nội dung thành các mục rõ ràng
Cần phân loại nội dung thành các mục rõ ràng

Bạn cần phải biết rằng: Hầu hết người ta chỉ thích nhìn chứ không thích đọc, trừ những thông tin mà họ buộc phải xem. Họ chỉ đọc lướt qua để tìm cái mà mình quan tâm. Vì vậy, thay vì cố gắng cung cấp rất nhiều thông tin lên website thì bạn hãy phân loại nó ra thành từng mục và sau đó lập bảng chỉ mục dẫn đến từng phần nhỏ đó. Ví dụ đối với một sản phẩm phần cứng thì có thể phân thành các mục như Thông tin chung, Cấu hình, Giá cả, Ảnh sản phẩm,…

 

6. Không tương tác với người truy cập

Hãy tích hợp hệ thống phản hồi thông tin và bình luận vào trang web của bạn! Đây là cách dễ dàng nhất để tạo dựng niềm tin và tình cảm tốt đẹp đối với khách hàng. Và đó cũng là cách đơn giản nhất để bạn có được những đánh giá thích hợp về tính hiệu quả của trang web cũng như các sản phẩm dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Đồng thời việc tương tác thường xuyên cũng sẽ giúp bạn biết được khách hàng của mình đang nghĩ gì, từ đó đưa ra những ý tưởng mới giúp cải thiện sản phâm dịch vụ ngày càng tốt hơn.

Không có mục “Bình luận” hoặc “Phản hồi thông tin” sẽ khiến bạn mất đi sự tương tác của khách hàng
Không có mục “Bình luận” hoặc “Phản hồi thông tin” sẽ khiến bạn mất đi sự tương tác của khách hàng

 

7. Website có thiết kế quá mức cần thiết

Một trang web động trên nền flash với hình ảnh chớp nhoáng, nhạc ấn tượng,… thật sự không phải là một ý kiến hay khi thiết kế website. Nó không những không thể thu hút được khách hàng mà còn không tạo ra được hiệu quả marketing. Người truy cập ngày nay không còn dễ tính như trước, họ sẽ không dành thời gian để ngồi xem tất cả những chuyển động đồ họa đó mà chỉ muốn bỏ ra vài giây để xem nhanh thông tin cần thiết.

Quá nhiều hiệu ứng chuyển trang đôi khi sẽ khiến người dùng cảm thấy nhức mắt và khó chịu
Quá nhiều hiệu ứng chuyển trang đôi khi sẽ khiến người dùng cảm thấy nhức mắt và khó chịu

Vậy nên, khi thiết kế web, cần đảm bảo rằng khách hàng có thể nắm được đầy đủ thông tin cần thiết trong vài giây đó. Các chuyên gia phân tích cho rằng, khi một khách truy cập đến với website công ty của bạn, họ có thể đã biết điều họ cần xem và có thể thoát bất cứ lúc nào.

 

8. Nhồi nhét quá nhiều thứ vào 1 website

Nhiều doanh nghiệp nhỏ khi thiết kế website thường muốn cho tất cả thông tin vào trong 1 trang web duy nhất. Điều này tưởng như có vẻ rất tiện lợi nhưng cái mà người xem thấy được lại là một mớ lộn xộn và khó đọc. Càng nhồi nhét nhiều thứ vào 1 trang web thì nó sẽ càng trở nên thiếu chuyên nghiệp, giảm sức hút đối với khách hàng.

Quá nhiều thư mục con trong một trang sản phẩm sẽ khiến khách hàng không biết danh mục nào thật sự quan trọng
Quá nhiều thư mục con trong một trang sản phẩm sẽ khiến khách hàng không biết danh mục nào thật sự quan trọng

 

Điều này cũng tương tự đối với các hình ảnh. Tuy người ta thường thích nhìn nhưng nếu có quá nhiều hình ảnh thì người xem sẽ khó lòng tập trung được và cảm thấy khó chịu.

Trên đây là 8 lỗi sai thường gặp khi thiết kế web bán hàng online. Hy vọng bài viết đã đem đến những kiến thức bổ ích cho bạn trong việc tạo lập trang web. Chúc bạn thành công!

Nếu không có được sự tư vấn và thiết kế từ những công ty cung cấp dịch vụ website uy tín, bạn sẽ rất dễ mắc vào những lỗi này. Với AZS.VN bạn sẽ tránh xa được 8 lỗi trên và có một website giao diện đẹp, bố cục hợp lý cho doanh nghiệp của mình.

Liên hệ ngay với AZS.VN để được tư vấn cụ thể nhé:

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *