Chia Sẻ 5 Cách Kinh Doanh Trực Tuyến Thông Minh

Nếu bạn đang sở hữu một cửa hàng trực tuyến, đừng quên áp dụng các cách kinh doanh trực tuyến thông minh để tìm kiếm khách hàng và cải thiện doanh thu.

1. Thêm mục chat vào website

Trước khi bạn thêm phần chat trên website, cần đảm bảo rằng những người phụ trách được hướng dẫn kỹ về những điều sau:

  • Cách giải quyết vấn đề khi phát sinh.
  • Chốt sale khi nào và như thế nào.
  • Tương tác tốt với khách hàng.

Tiếp theo, bạn cần:

  • Lựa chọn và triển khai một ứng dụng chat phù hợp.
  • Biến mục chat trở nên dễ nhìn nhất có thể.
  • Quyết định thời điểm và nền tảng phù hợp để hiển thị mục chat đến người ghé thăm website.
Mục chatbot được nhiều doanh nghiệp kinh doanh yêu thích
Mục chatbot được nhiều doanh nghiệp kinh doanh yêu thích

Nếu bạn chưa cài đặt mục chat vào website, hãy thực hiện ngay để tăng tốc cho kinh doanh trực tuyến xem sao. Nghiên cứu chỉ ra rằng, lợi nhuận trên mỗi người ghé thăm – Revenue Per Visitor (RPV) ở những khách ghé thăm dùng tới mục chat sẽ cao gấp hai lần những người không dùng.

2. Trí thông minh nhân tạo

Trí thông minh nhân tạo hay còn gọi là AI. Nó chính là sự kết hợp của:

  • Khai thác dữ liệu.
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên.
  • Học máy (Machine Learning).
Thử trải nghiệm ứng dụng trên AI bạn sẽ cảm thấy rất hữu ích.
Thử trải nghiệm ứng dụng trên AI bạn sẽ cảm thấy rất hữu ích.

AI đã được nhắc đến từ những năm 1970, nhưng mãi đến các năm gần đây, AI mới đủ phát triển. Mục đích của nó là áp dụng cho tìm kiếm web, hỗ trợ quá trình mua sắm và trải nghiệm nghiệm khách hàng. Nếu thời gian gần đây, bạn sử dụng Siri của Apple hoặc Echo của Amazon, bạn đã trải nghiệm một ứng dụng dựa trên AI.

3. Thêm gợi ý về sản phẩm một cách khéo léo

Phần gợi ý sản phẩm dạng “có thể bạn quan tâm” trở nên phổ biến bởi nhà cung cấp bán hàng Amazon. Những gợi ý này dường như sẽ đọc và hiểu thấu suy nghĩ của bạn, dựa trên hành vi trên website của bạn trước đó và sản phẩm có khả năng lọt vào tầm quan tâm của bạn nhất hiện tại.

Kết hợp với phần chat ở website, tính năng gợi ý sản phẩm có thể làm tăng tỉ lệ chuyển đổi và lợi nhuận lên trung bình 10% hoặc cao hơn. Để bắt đầu, bạn hãy suy nghĩ đến những sản phẩm có khả năng đem lại lợi nhuận cao nhất.

Khi bạn thêm tính năng gợi ý sản phẩm vào website, hãy lựa chọn sử dụng khi nào một cách thông minh. Chẳng hạn như, gợi ý sản phẩm trên trang, chính là lựa chọn tốt, vì những lựa chọn này ngay lập tức lọt vào suy nghĩ khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn gợi ý cho họ khi họ đã hoàn tất thêm sản phẩm vào giỏ hàng sẽ không đem lại hiệu quả cao.

4. Bán chéo – mẹo kinh doanh trực tuyến thông minh

Một ví dụ bán chéo kinh điển nhất là: “Bạn có muốn dùng kèm khoai tây chiên với bánh hamburger của bạn không?”. Bán chéo được thực hiện hiệu quả nhất khi khách hàng đã quyết định rút ví cho sản phẩm ban đầu họ muốn mua.

Bán chéo là cách thông minh trong việc kinh doanh trực tuyến.
Bán chéo là cách thông minh trong việc kinh doanh trực tuyến.

Bán chéo chính là cách giúp bạn gia tăng giá trị trung bình mỗi đơn hàng. Một số cách trực tiếp nhất để khiến AOV tăng trưởng:

  • Khiến khách hàng thêm những sản phẩm liên quan sau khi họ đã thêm sản phẩm ban đầu mua vào giỏ hàng.
  • Khiến khách hàng mua nhiều bộ sản phẩm (chẳng hạn, 3 bộ thay vì 1 bộ).
  • Khiến khách hàng mua sản phẩm cơ bản, cộng thêm 1 hoặc 2 sản phẩm liên quan khác.

5. Thêm phần mềm chatbot

Nếu muốn sử dụng chatbots trong kinh doanh trực tuyến hiệu quả, bạn cần lưu ý:

  • Chỉ thêm chatbot sau khi đã vận hành hệ thống live chat do con người đảm nhận được vài tháng.
  • Thử nghiệm độc lập chatbot và so sánh kết quả với live chat khi được phụ trách bởi con người xem thế nào.
  • Sử dụng chatbot tại thời điểm khách hàng tiềm năng bắt đầu cuộc trò chuyện để trả lời các câu hỏi đầu tiên mà họ có thể có. Có thể đi kèm theo một vài tùy chọn khác để khách sử dụng nhanh như: “Tôi không nhận được câu trả lời hoặc dịch vụ tôi cần”, “nói chuyện với đại diện khác” hoặc gọi số điện thoại tư vấn miễn phí của bạn.
  • Chỉ xem xét dùng chatbot nếu bạn bán sản phẩm hoặc dịch vụ có giá thấp, bởi khách hàng của các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đòi hỏi sự tinh tế nhất định mà chỉ các nhân viên tư vấn khách hàng chuyên nghiệp mới có thể đảm nhận.
  • Nên có một nhóm thường xuyên theo dõi các cuộc trò chuyện tự động để nếu khách hàng tiềm năng cảm thấy “không ổn”, họ có thể nhanh chóng can thiệp để giải quyết bất kỳ sự hiểu lầm nào.

Nhìn chung, về chatbot, bạn cần phải cẩn thận hơn, hãy sử dụng đúng thời điểm và luôn có các kế hoạch hỗ trợ là cách để bạn điều khiển chatbot theo ý muốn.

Chúc bạn thành công!