Tối Ưu Image Alt Text: Bước Quan Trọng Để “Chuẩn Hóa” Hình Ảnh Trong SEO

Trong khi xây dựng và tối ưu website, các doanh nghiệp thường bỏ qua yếu tố image alt text (tạm dịch: văn bản thay thế hình ảnh website). Trong trường hợp này, doanh nghiệp đang bỏ qua một cơ hội tốt để tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Thông qua bài viết sau đây, AZS.VN sẽ giới thiệu về alt text, hướng dẫn các thời điểm bạn nên sử dụng alt text, cũng như cách viết loại nội dung này sao cho phù hợp.

Tối ưu hình ảnh website bằng cách sử dụng thẻ alt text
Tối ưu hình ảnh website bằng cách sử dụng thẻ alt text

Image alt text là gì?

Alt text là viết tắt của alternative text, tạm dịch ra tiếng Việt là văn bản thay thế hình ảnh. Alt text là một tính năng gắn liền với hình ảnh website, với chức năng chính là khiến hình ảnh dễ tiếp cận hơn với người dùng khiếm thị. Không giống như caption ảnh, alt text chỉ hiển thị trên công cụ tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm hình ảnh bằng mô tả văn bản.

Image alt text là mô tả đích xác nội dung hình ảnh bằng văn bản
Image alt text là mô tả đích xác nội dung hình ảnh bằng văn bản

Khi sử dụng hình ảnh cho website, bạn có thể dùng caption như một cách bổ sung ngữ cảnh. Trong khi đó, alt text chỉ đơn thuần là mô tả những gì có trong ảnh. Và bên cạnh việc giúp người dùng khiếm thị tìm kiếm hình ảnh, alt text còn cho Google hiểu rõ hơn về nội dung trong ảnh, từ đó tác động tích cực đến thứ hạng hình ảnh trong top kết quả tìm kiếm.

Khi nào thì nên sử dụng Image alt text?

Sau khi đã hiểu rõ về alt text và cơ hội mà nó mang lại trong việc xuất hiện trên thanh tìm kiếm, chủ doanh nghiệp rất có thể sẽ đắn đo về việc sử dụng alt text cho tất cả các hình ảnh có trên giao diện công ty. Tuy nhiên, điều đó là hoàn toàn không cần thiết. Trước khi quyết định dùng alt cho bất cứ mục (category) nào trong website, bạn có thể cân nhắc các yếu tố như:

  • Loại hình kinh doanh của doanh nghiệp bạn có thể thu hút khách hàng thông qua tìm kiếm hình ảnh hay không? Thông thường,
  • Mức độ xuất hiện trên công cụ tìm kiếm có hữu ích với việc tăng tỷ lệ chuyển đổi hay không?
  • Nó có giúp tối ưu hành trình mua hàng hay không?
  • Có giúp tăng tỉ lệ truy cập website (thông qua Google hình ảnh) hay không?
  • Hình ảnh sản phẩm đủ nổi bật, bắt mắt để cạnh tranh với các đối thủ khác khi người dùng thực hiện tìm kiếm hay không?
Hãy cân nhắc kỹ về hiệu quả và nguồn lực doanh nghiệp trước khi quyết định dùng alt text
Hãy cân nhắc kỹ về hiệu quả và nguồn lực doanh nghiệp trước khi quyết định dùng alt text

Nếu sau khi suy xét và nhận thấy rằng việc sử dụng alt text sẽ khiến website tốt hơn thì bạn hãy sử dụng nó cho website doanh nghiệp mình. Còn trong trường hợp nguồn lực doanh nghiệp không đủ để tối ưu alt text của hình ảnh, hoặc xét thấy rằng alt text không mang lại kết quả đáng kể, thì bạn có thể tập trung nguồn lực doanh nghiệp vào các yếu tố khác mang lại hiệu quả cao hơn.

Ngoài ra, khi bắt đầu tối ưu alt text, bạn cũng cần xem xét các từ khóa khả thi có thể sử dụng để thêm vào trong alt text. Các từ khóa được sử dụng cũng nên có độ tìm kiếm cao hàng tháng, và nhất định phải có liên quan đến sản phẩm cụ thể nằm bên trong hình ảnh. Chỉ có như thế thì hình ảnh website bạn mới có đủ sức cạnh tranh trên Google hình ảnh khi sử dụng alt text.

Viết image alt text như thế nào là chuẩn?

Viết alt text chuẩn để không phải tốn sức tối ưu nữa
Viết alt text chuẩn để không phải tốn sức tối ưu nữa

Alt text có lợi cho website doanh nghiệp trong việc xuất hiện trên Google hình ảnh. Tuy nhiên, để tối ưu hóa alt text “chỉ trong một lần viết”, bạn cần lưu ý các yếu tố sau đây:

  • Tính chính xác và tính cụ thể cao: hãy mô tả hình ảnh cụ thể nhất có thể. Ngoài ra, cũng giống với chăm sóc website, bạn cũng có thể thêm vào các đặc trưng nổi bật của sản phẩm, từ đó có thể phân biệt nó với các hình ảnh của đối thủ khi xuất hiện trên công cụ tìm kiếm.
  • Ngắn gọn nhưng đủ ý: hãy chỉ mô tả những gì có trong ảnh. Đừng thêm cụm “hình ảnh về…” vào, bởi nó chỉ khiến alt text dài ra, không tối ưu. Mức ký tự tối đa của alt text chỉ nên nằm ở mức dưới 125 ký tự. Alt text càng ngắn gọn thì càng tốt.
  • Mỗi hình ảnh chỉ có 1 alt text duy nhất, độc nhất, không trùng lặp. Hình ảnh sản phẩm có thể tương tự nhau, nhưng bạn nên sử dụng alt khác nhau cho tất cả hình ảnh. Việc đa dạng hóa alt text không chỉ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của website doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm, mà còn ngăn chặn việc bị đánh dấu spam alt.

Như vậy, thông qua bài viết trên đây, AZS.VN đã giới thiệu đến bạn cách tối ưu hóa alt text cho hình ảnh website. Để từ đó, bạn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của doanh nghiệp thông qua Google hình ảnh. Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng alt text, hãy cân nhắc kỹ về hiệu quả của nó đối với website cũng như tình hình nguồn lực của doanh nghiệp. Truy cập AZS.VN thường xuyên để cập nhật tin tức mới nhất nhé!